Myanmar: Phụ tá cấp cao của bà Suu Kyi bị kết án 20 năm tù

Myanmar: Phụ tá cấp cao của bà Suu Kyi bị kết án 20 năm tù

29/10/2021


\"Ông
Ông Win Htein được ghi lại trong một video hôm 2/2/2021, một ngày sau đảo chính.

Win Htein, một phụ tá cấp cao của bà Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo bị lật đổ ở Myanmar, bị kết án 20 năm tù hôm thứ Sáu 29/10 về tội phản quốc, truyền thông và một trong những người thân của ông cho biết.

Win Htein, 79 tuổi, là người ủng hộ nhiệt thành cho bà Suu Kyi và cũng là một chính trị phạm bị giam giữ lâu năm trong những thập kỷ diễn ra cuộc tranh đấu đòi chấm dứt chế độ cai trị của quân đội.

Ông bị bắt sau cuộc đảo chính ngày 1/2, sự kiện đã khiến Myanmar rơi vào hỗn loạn và cũng chấm dứt một thập kỷ đất nước được điều hành tương đối dân chủ.

Con gái của ông Win Htein, Chit Suu Win Htein, bày tỏ trong một tin nhắn với Reuters: “Chúng tôi đã tiên liệu trước. Không có gì bất ngờ, nhưng biết tin về về bản án nực cười vẫn thấy buồn đau và phẫn nộ. Những kẻ gây ra sự bất công này sẽ phải chịu trách nhiệm về điều này … Xin mọi người hãy cố gắng! Chúng ta sẽ thắng!\”

Bà Suu Kyi, người cũng đang bị xét xử, bị cáo buộc về nhiều tội danh, bao gồm vi phạm các biện pháp phòng chống COVID-19, sở hữu bất hợp pháp bộ đàm, nhận hối lộ tiền mặt và vàng, kích động gây náo loạn công cộng và vi phạm Đạo luật Bí mật Chính thức.

Trong lời khai đầu tiên trước tòa hôm 26/10, bà phủ nhận cáo buộc về kích động liên quan đến việc đảng của bà công bố một bức thư hồi tháng 2 kêu gọi các tổ chức quốc tế không hợp tác với tập đoàn quân sự cầm quyền.

Quân đội cho biết họ giành lại quyền lực vì đã có gian lận trong cuộc bầu cử năm ngoái đưa đảng của bà Suu Kyi trở lại nắm quyền. Nhưng ủy ban bầu cử của Myanmar bác bỏ luận điệu đó.

Trước khi bị lật đổ, bà Suu Kyi đã lãnh đạo một chính phủ dân sự sau khi đảng của bà thắng lớn trong cuộc bầu cử năm 2015.

Nhưng quân đội đã làm đảo chính, đặt dấu chấm hết cho những bước đi trong nhiều năm tiến tới dân chủ và tăng trưởng kinh tế ở Myanmar sau nửa thế kỷ nằm dưới sự cai trị độc tài của giới quân đội và kinh tế bị trì trệ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment